วันอังคารที่ 21 ธันวาคม พ.ศ. 2553

20101221 : AI613 Class7

M-Commerce (Mobile Commerce)

ทำไม M-Commerce ถึงสำคัญ
1. Ubiquity สามารถใช้งานได้ทุกที่ แต่เดิมที่เราใช้คอมที่บ้านหรือที่ทำงาน ต้องใช้ร่วมกับคนอื่น อาจมีปัญหาเรื่องความปลอดภัยของข้อมูล
2. Convenience ในปัจจุบันมีอินเตอร์เน็ทอยู่ทุกที่ และอินเตอร์เน็ทยังมีการพัฒนาความเร็วมากขึ้นเรื่อยๆ
3. Instant Connectivity สามารถต่ออินเตอร์เน็ทได้อย่างรวดเร็ว ทำให้การซื้อขายเป็นไปได้โดยง่าย รวดเร็ว และต่อเนื่อง ต่างจาก PC ที่ต้องใช้เวลามากกว่า และการต่ออินเตอร์เน็ทอาจไม่คงที่ นอกจากนี้การต่ออินเตอร์เน็ทผ่านมือถือจะถูกออกแบบมาให้ตรงกับความต้องการของผู้ใช้มากกว่า
4. Personalization สามารถปรับปรุง ตกแต่งให้ตรงกับความต้องการของผู้ใช้ได้
5. Localization of products & services เช่น GPS สามารถใช้ระบุตำแหน่งและบอกเส้นทางได้

Drivers of mobile Computing & M-Commerce
- Widespread availability of mobile devices ในปัจจุบันมีการใช้มือถือกันอย่างกว้างขวาง ซึ่งคนหนึ่งคนอาจจะมีมากกว่า 1 หมายเลขด้วยซ้ำ
- No need for a pc เมื่อมีมือถือแล้วก็ไม่จำเป็นต้องใช้ PC อีก
- Handset culture คนในยุคปัจจุบันจะนิยมใช้มือถือมากกว่าการใช้ PC เพราะมีความคล่องตัว ฉับไวมากกว่า
- Declining prices, increase functionalities มือถือมีการพัฒนาฟังก์ชั่นต่างๆ มากขึ้น ในขณะที่มีราคาถูกลง
- Improvement of bandwidth – 3G & 3.5G ต้องมีการพัฒนาเพื่อรองรับการใช้งาน
- Centrino chip ชิพที่ใช้มีประสิทธิภาพมากขึ้น เช่น Apple ที่พัฒนาให้เครื่องกินไฟน้อยลง ทำงานได้เร็วขึ้น ปลอดภัยมากขึ้น
- Availability of Internet Access in automobile เช่น Navigator ที่ติดในรถยนต์
- Networks ใช้สร้างเป็นเครือข่ายผ่านเทคโนโลยี 3G, 4G หรือ Wifi ได้
# โทรศัพท์ในยุคใหม่จะเป็น Voice + Content + Data #

M-Commerce ที่นิยมใช้กัน ได้แก่ Mobile Shopping, Mobile Banking, Information Based Services ไม่ว่าจะไปที่ไหนก็มีอินเตอร์เน็ทใช้, Mobile Travel Information and Booking บริษัทต่างๆ ในไทยใช้กันเยอะ เวลาไปโรงแรมต่างๆ ก็สามารถดูรีวิวผ่านโทรศัพท์มือถือได้ เป็นต้น

Mobile Computing Infrastructure
- WAP (Wireless Application Protocol) ทำให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน เพื่อให้หลายๆ อุปกรณ์เชื่อมโยงกันได้หมด
- HTML5 เป็น Standard ใหม่ ที่บริษัทต่างๆ กำลังพัฒนาให้ใช้งานได้ เช่น Apple จะนิยมใช้ เนื่องจากไม่ต้องมีการอัพเดทข้อมูล

Mobile Computing Basic Terminology
- PDA ปัจจุบันไม่ค่อยใช้กันแล้ว เพราะหันไปใช้ Smartphone กันหมด
- WLAN เช่น Wifi

3G สำคัญกับผู้ประกอบการมาก เพราะสามารถเรียกเก็บค่าบริการที่สูงขึ้นได้ แต่สำหรับผู้ใช้งานแล้ว ถ้ามีก็ทำให้สะดวกขึ้น แต่ก็ไม่ได้จำเป็นขนาดที่จะขาดไม่ได้
WiMax เป็น Wireless ที่มีเสาไฟฟ้าขนาดใหญ่ ซึ่งจะสามารถส่งสัญญาญ Wireless ได้ครอบคลุมพื้นที่ได้กว้างขึ้น ปัจจุบันมีการใช้งานที่แม่ฟ้าหลวง แต่มีต้นทุนสูงมาก
RFID เป็นเทคโนโลยีในมือถือที่ทำให้สามารถจ่ายเงินผ่านมือถือ หรือ Wallet โดยการสแกนได้เลย
Android OS พัฒนามาจาก Google เนื่องจาก Google ไม่ต้องการสร้าง Software ขึ้นมาเพื่อแข่งกับ Apple จึงสร้าง Android ขึ้นมาเพื่อให้เอาไปใช้ใน Hardware ต่างๆ ซึ่งมาจากการเลียนแบบ Microsoft คนที่ใช้ Android จะเป็นคนที่มีฐานะ หรือเป็นคนรุ่นใหม่เป็นส่วนใหญ่
BlackBerry OS นิยมใช้ในวงการธุรกิจในการรับส่งอีเมลล์ แต่ในเมืองไทยแล้วใช้ในการติดต่อสื่อสารกันมากกว่า โดยในไทยจะต่างจากประเทศอื่นๆ ที่ BB ขายดีกว่า IPhone การใช้ BB ในไทยเป็นค่านิยมของคนที่ต้องการให้คนมองว่า มีเพื่อนเยอะ เป็น Social network ที่สร้างคุณค่าบางอย่างขึ้นมาจากการใช้ BB แล้วทำให้ออกจาก Social network นี้ไม่ได้
iTunes ถือว่าเป็น Hub ที่จะครองโลก เริ่มจากการที่คนโหลด MP3 กันเยอะ บริษัทต่างๆ ที่ขายเทป หรือ ซีดี จึงหาทางป้องกัน จนเริ่มมีการฟ้องร้องกัน Apple จึงเข้ามามีบทบาท เนื่องจากตาม Concept Long Tail นั้น มีคนอีกจำนวนมากที่ยินดีจะจ่ายมากขึ้นเพื่อให้ได้สิ่งที่มีคุณภาพตามที่ต้องการในราคาที่พอรับได้ จึงทำให้มีการขายเพลงโดยไม่จำเป็นต้องซื้อทั้งอัลบั้ม โดย Apple ใช้ IT เพื่อทำให้เป็น Music Store โดยจะ Charge ในราคาที่ไม่สูงจนเกินไป เพื่อให้คนสามารถซื้อได้  บริษัททำเพลงต่างๆ ก็นำมาวางขายใน iTunes ด้วย นอกจากนี้ยังมีการขาย Content ด้วย โดย iTunes ใน America ขายเพลงได้ถึง 66% จากยอดขายเพลงทั้งหมด ค่ายเพลงก็ชอบ เนื่องจากทำให้มียอดขายมากขึ้น นักร้องก็ได้เปอร์เซนต์จากการขายมากขึ้น Apple ก็ได้ Commission ด้วย ถือว่า iTunes เป็นผู้ปฏิวัติอุตสาหกรรมเพลง
App – iBooks เนื่องจากหนังสือต่างๆ โดนละเมิดลิขสิทธิ์ได้ง่าย Apple จึงเข้ามาปฏิวัติวงการหนังสือ ด้วยการให้สามารถโหลดหนังสือผ่านอินเตอร์เน็ทได้
Accessory เช่น Apple ที่ผลิตอุปกรณ์ต่างๆที่ใช้กับ IPhone ได้แก่ Case ซึ่ง Accessory จะเป็นตัวทำเงินได้ดี เนื่องจากเป็นการเพิ่ม Value-added ให้กับ IPhone
Mobile Applications in Sports เช่น Nike ที่เอา App มาใส่ในรองเท้า ทำให้เวลาวิ่ง เพลงจะดังขึ้นเรื่อยๆ และเมื่อนำไปเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์จะสามรถอัพเดทออนไลน์ได้เลยว่า วันนี้วิ่งไประยะทางเท่าไหร่ น้ำหนักลดกี่กิโล เป็นการสร้าง Value-added ทางหนึ่ง
# ประเทศญี่ปุ่นจะนิยมใช้ Mobile Phone มากกว่าการใช้ PC เนื่องจาก Lifestyle ของคนญี่ปุ่น #
QR Code การสแกนบาร์โค้ด

Location-Based Services and Commerce สามารถบอกได้ว่า ผู้ใช้อยู่ที่ไหน เช่น อยู่ที่ศูนย์สิริกิตติ์ แล้วยังบอกได้อีกว่ามีโปรโมชั่นอะไรบ้าง
- GPS มักจะมาพร้อมกับรถสมัยใหม่เลย หรืออาจซื้อมาติดเองได้ ใช้ในการบอกทิศทางในการเดินทาง รถทัวร์ในไทยก็มีการใช้งาน
- FourSquare เป็นแอพพลิเคชั่นที่เราสามารถเช็คอิน เพื่อเช็คตำแหน่งที่อยู่ผ่านโทรศัพท์มือถือ โดยจะมีทั้งระบบ Android OS, IPhone OS และ BlackBerry OS โดยการเช็คอินจะมีประโยชน์ในการรับสิทธิพิเศษ เช่น คนที่เช็คอินที่ร้านกาแฟบ่อยๆ ที่สยาม ก็จะได้กาแฟฟรี 1 แก้ว โดยไม่ต้องซื้อของ แค่เช็คอินก็ได้แล้ว ซึ่ง DTAC ที่มีโปรโมชั่นนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้าง Awareness เนื่องจากการเช็คอินที่อยู่จะไปปรากฏในหน้าเว็บ เช่น Facebook ทำให้คนที่ไม่เคยใช้บริการพบเห็นหรือรู้จักชื่อร้าน และเป็นการส่งเสริมการขายวิธีหนึ่งด้วย นอกจากนี้ในบางมหาวิทยาลัยยังใช้ FourSquare ในการสร้าง Community ขึ้นมาอีกด้วย
- GeoTagging  บอกได้ว่าอยู่ที่ไหนแล้ว
- Best Buy Shop Kicks เมื่อเดินเข้าไปในร้าน จะสามารถบอกได้ว่า มีโปรโมชั่นอะไรบ้าง หรืออาจเป็นการส่งคูปองส่วนลดมาให้
- Mobile Youtube จะมีขนาดเล็กกว่าสำหรับการใช้งานผ่านมือถือ
- iPad เข้ามาเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้งานโทรศัพท์มือถือของคน ข้อดีของ iPad คือไม่ต้องใช้คีย์บอร์ด ซึ่งน่าจะใช้งานได้สะดวกกว่า โดยเกือบทุกอย่างที่ทำใน PC ได้ ก็สามารถใช้งานผ่าน Tablet PC อย่าง iPad ได้เช่นกัน เช่น การอ่านหนังสือพิมพ์ ในปัจจุบันคนจะไม่ค่อยอ่านหนังสือพิมพ์กันแล้ว แต่จะอ่านผ่านอินเตอร์เน็ทมากกว่า โดยอ่านขายผ่านเว็บกันเลย ซึ่งเป็น Business Model ใหม่ และที่สำคัญที่สุด การใช้ Tablet PC สามารถนำติดตัวไปใช้งานได้ทุกที่ มีความสะดวกและน้ำหนักเบากว่า PC
- Samsung Galaxy เอาชนะ iPad ด้าน Content ไม่ได้ จึงไปพัฒนาด้านขนาดและน้ำหนักแทน โดยจะมีขนาดใหญ่กว่า iPhone แต่จะมีขนาดเล็กกว่า iPad
        - BlackBerry Playbook มีลักษณะคล้าย iPad ออกมาเพื่อแข่งกับ iPad

Presentation
#1 : Mobile Robot
หุ่นยนต์ หรือ โรบอต (robot) คือ เครื่องจักรกลชนิดหนึ่ง มีหลากหลายประเภทและรูปแบบที่มีหน้าที่การทำงานในด้านต่าง ๆ ตามการควบคุมโดยตรงของนุษย์ โดยทั่วไปจะถูกใช้สำหรับงานที่มีความยากลำบากสำหรับมนุษย์ ปัจจุบันเทคโนโลยีของหุ่นยนต์เจริญก้าวหน้าอย่างรวดเร็ว โดยเข้ามามีบทบาทกับชีวิตของมนุษย์และมีการนำหุ่นยนต์มาใช้งานมากขึ้นในด้านต่าง ๆ เช่น ด้านอุตสาหกรรมการผลิต การแพทย์ งานสำรวจ งานอวกาศ หรือใช้เป็นเครื่องเล่นของมนุษย์ ซึ่งมีการพัฒนาให้หุ่นยนต์นั้นมีลักษณะที่คล้ายมนุษย์ เพื่อให้อาศัยอยู่ร่วมกันกับมนุษย์ในชีวิตประจำวันได้
ตัวอย่างการนำหุ่นยนต์ไปใช้งานในปัจจุบัน ได้แก่
- รพ.บำรุงราษฎร์ ใช้หุ่นยนต์ในการจ่ายยา เพื่อลดความผิดพลาดจากเภสัชกร ทำให้เภสัชกรสามารถให้บริการในส่วนอื่นได้ดียิ่งขึ้น
- ร้านอาหาร Hajime บุฟเฟ่เนื้อย่าง สไตล์ญี่ปุ่น ใช้หุ่นยนต์ในการรับรายการอาหาร จัดเตรียมอาหาร เสิร์ฟอาหาร หรือเก็บจานไปยังห้องล้างจาน เป็นต้น

#2 : Virtual World
        โลกเสมือน (Virtual World) คือ การจำลองสภาพแวดล้อมที่สามารถตอบสนองต่อการใช้งานของผู้ใช้หลายคน พร้อมๆ กัน ผ่านเครือข่ายออนไลน์ มีคุณลักษณะทั่วไป 6 ข้อดังนี้
        1. Share Space : ผู้ใช้หลายคนสามารถเข้าไปยังสถานที่ต่างๆ ได้ในเวลาเดียวกัน
        2. Graphical User Interface : โลกเสมือนจะใช้ภาพในการนำเสนอ โดยอาจจะเป็นภาพ 2 มิติ หรือ 3 มิติก็ได้
        3. Immediacy : มีการตอบสนองเกิดขึ้นทันที
        4. Interactivity : ผู้ใช้สามารถสร้าง พัฒนาและเปลี่ยนแปลง ข้อมูลที่ต้องการในโลกเสมือนได้เอง
        5. Persistence : สถานที่หรือข้อมูลต่างๆ ในโลกเสมือน จะยังคงมีอยู่ต่อไป ถึงแม้ว่าผู้ใช้จะไม่ได้ log in เข้าสู่ระบบ       
        6. Socialization/Community: ส่งเสริมให้เกิดการรวม กลุ่มของผู้ใช้เป็นสังคมย่อยๆ เช่น ทีม คลับ เพื่อนบ้าน เป็นต้น
        ตัวอย่างรูปแบบการใช้งาน Virtual World ได้แก่ Massive Multiplayer Online Role-Playing Game หรือ MMORRG ซึ่งก็คือเกมอาร์พีจีผู้เล่น หลายคนเข้ามาเล่นในเวลาเดียวกัน และเสมือนอยู่ในโลกเดียวกัน โดยผ่านระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ขนาดใหญ่, เครือข่าย สังคมออนไลน์ (Social Networking Website), ร้านค้า เสมือนจริง (Virtual Shopping), การท่องเที่ยวเสมือนจริง (Virtual Tour)

#3 : E-Book Reader
E-Book เป็นการเปลี่ยนหนังสือให้เป็นอิเล็คทรอนิค 
ข้อดี คือ ทำให้การอ่านหนังสือเป็นเรื่องง่ายขึ้น ไม่น่าเบื่อ เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ลดต้นทุนการผลิตหนังสือ เพราะไม่ต้องใช้กระดาษ และทำให้เกิดห้องสมุดขนาดใหญ่ขึ้น อีกทั้งยังสะดวกในการสั่งซื้อหนังสือ เพราะสามารถซื้อได้ทางออนไลน์เลย ไม่ต้องเดินหาซื้อเอง
        ข้อเสีย คือ ราคาสูง เทคโนโลยีมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว มีการใช้งานไม่แพร่หลายนัก ทำให้ Content น้อย และส่วนใหญ่ยังไม่รองรับ


น.ส.จิราพร พรพัฒนกุลฑล
ID NO. 5202112743

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น