วันพุธที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

20110201 : AI613 Class10 SCM & ERP

- Just in Time คือการบริหาร Inventory ว่าจะสั่งวัตถุดิบเข้ามาเมื่อไหร่

ระบบ Enterprise System เชื่อมโยงหลายๆ key business process เข้าด้วยกัน เช่น ระบบการสั่งซื้อและ Warehouse ทำให้ต้องมีการสื่อสารกันให้ดีระหว่างหน่วย เพื่อให้ระบบ Enterprise System เกิดประสิทธิภาพ

Enterprisewide Systems
- ERP เป็นระบบจัดการบริหารภายในองค์กรให้ทุกระบบ Smooth
- CRM ซอฟต์แวร์ที่คอยดูแลลูกค้า ประมวลผลพฤติกรรมลูกค้าเพื่อทำการตลาด
- KM (Knowledge Management Systems) ทำหน้าที่เก็บองค์ความรู้และพัฒนาองค์ความรู้ภายในองค์กร
- SCM (Supply Chain Management) การบริหาร Supply Chain ตั้งแต่การได้ Material มาจนกระทั่งออกมาเป็น Product และการนำไปสู่ลูกค้า
- DSS (Decision Support Systems) เป็นระบบสารสนเทศที่ช่วยในการตัดสินใจของผู้ที่ทำงานภายในองค์กร
- Intelligent Systems
- BI (Business Intelligence) บางบริษัทบอกว่าเป็นซอฟต์แวร์ บางบริษัทบอกว่าเป็นเครื่องมือในการหาความหมายของข้อมูลที่อยู่ใน Database หรือ Data warehouse
- Data Mining การหาคุณค่าของข้อมูล

The structure of a typical supply chain
ตัวอย่างเช่น โลตัส ที่มี Supplier จำนวนมาก ต้องแยกความสัมพันธ์ของ Supplier ให้ออก อาจมีการแชร์ข้อมูลระหว่างกัน เช่น ถ้าสินค้าใน stock ต่ำกว่าที่กำหนดก็จะส่งข้อมูลไปยัง Supplier เพื่อให้การสั่งและส่งสินค้าทำได้เร็วขึ้น มีประสิทธิภาพมากขึ้น

WMS (Warehouse Management System) คือระบบสารสนเทศที่ใช้ในการบริหาร Warehouse ว่ามีของอยู่ในโรงงานเท่าไหร่ มีอะไรบ้าง จัดพื้นที่ให้เซฟพื้นที่ได้ยังไง มี Flow ของสินค้าเข้าออกยังไง

IMS (Inventory Management System) คือระบบที่ทำหน้าที่บริหารจัดการ Inventory

Fleet Management system คือระบบที่สามารถติดตามได้ว่า ส่งของที่ไหน เท่าไหร่ โดยจะมีจุด Check Point ที่ใช้ในการเช็คน้ำหนักของที่อยู่ในรถว่าเหลือเท่าไร ทำให้ไม่ต้องมานั่งเช็คว่าของส่งถึงแล้ว เพราะจะมีระบบที่ตรวจได้

Vehicle Routing and Planning คือระบบที่บอกว่าจะให้รถขนส่งวิ่งไปทางไหน เพื่อให้ประหยัดน้ำมันมากที่สุด ในอเมริกามีเยอะมาก เพราะประเทศมันกว้าง

Vehicle Based System คือระบบที่ลูกค้าสามารถติดตามการส่งสินค้าผ่านทางเว็บ โดยเป็นการติดตามสัญญาณจาก GPS และ GPRS

10 IT Trends for Logistics Supply Chain Management
1. Connectivity การเชื่อมต่อเครือข่าย เช่น Wireless, Bluetooth, GPRS
2. Advanced Wireless : Voice & GPS การใช้มือถือเข้าถึงฐานข้อมูลคลังสินค้า
3. Speech Recognition สั่งงานด้วยเสียง เช่น ไอโฟนที่สามารถสั่งให้เล่นเพลงได้ด้วยเสียง
4. Digital Imaging การประมวลผลภาพดิจิตอล สามารถส่งรูปเข้าระบบ หรือทำใบเสร็จได้เลย เช่น ใช้ในบริษัทประกันภัย
5. Portable Printing เครื่องพิมพ์แบบพกพา
6. 2D & other barcoding advances การสแกนบาร์โค้ด ซึ่งถ้าเป็นบาร์โค้ด 2 มิติจะสามารถออกแบบให้เหมาะสมกับแต่ละองค์กรได้ดีกว่าแบบอื่น
7. RFID เป็นชิพตัวเล็กๆ ฝังอยู่ในแถบสินค้า หรือทำเป็นบัตร ซึ่งสามารถส่งสัญญาณออกมาด้วยตัวเองได้ เช่น บัตรทางด่วน easy pass, tag ในคลังสินค้า โดย RFID มี 2 ประเภท คือ Active และ Passive
8. Real Time Location System (RTLS) ระบบแสดงตำแหน่งในเวลาจริง ใช้ในการติดตามสินค้า และสามารถขยายผลไปใช้กับการติดตามสินทรัพย์ได้
9. Remote Management การจัดการทางไกล เป็นระบบที่คอยควบคุมจากระยะไกลได้ โดยใช้ wireless LAN เข้ามาช่วย
10. Security เป็นเรื่องความปลอดภัยของระบบไร้สาย เพิ่มความปลอดภัยของข้อมูลขององค์กร

Collaborative Planning วางแผนว่าจะผลิตเท่าไหร่ ทำให้ไม่ต้องเก็บ Inventory เยอะ

Vendor Managed Inventory (VMI) แชร์ข้อมูลระหว่างองค์กรและ supplier โดยระบบสินค้าคงคลังนั้นจะมีการตรวจสอบอย่างต่อเนื่องจาก supplier หากสินค้านั้นลดลงถึงระดับที่ตั้งไว้จะมีการส่งใบคำสั่งซื้อแก่ supplier โดยอัตโนมัติ ทำให้สามารถบริหารการผลิตได้ดีขึ้นและลดสินค้าคงคลังได้

E-Business Systems & Supply Chains : SCM ช่วยเพิ่มคุณค่าแก่องค์กรได้ดังนี้
- ทำให้สามารถวางแผนการผลิตได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น
- ลดความเสี่ยงในการบริหารจัดการ
- การเก็บสินค้าในคลังสินค้าลดลง
- สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ
- เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันและทำให้บริษัทได้ผลกำไรมากขึ้น

Enterprise Resource Planning (ERP) Systems : ช่วยในการวางแผนจัดการ และบริหารการใช้ทรัพยากรทุกประเภทในองค์กรทั้งหมด ERP ประกอบด้วยโปรแกรมประยุกต์แต่ละชุดที่ใช้ประมวลผลระบบการทำงานแบบ Back-end Operations โดยอัตโนมัติ โดย ERP จะช่วย Coordinate การดำเนินงานต่างๆ ของแต่ละแผนกในองค์กร ส่งผลต่อการเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน ผลลัพธ์ และความสามารถในการทำกำไร อีกทั้งยังช่วยให้บริษัทสามารถเข้าถึงข้อมูลอย่างทันเวลา ซึ่งช่วยให้องค์กรนั้นสามารถลดต้นทุนได้ โดยตัวอย่างระบบ ERP Software เช่น SAP, Oracle, PeopleSoft เป็นต้น

Business Value of SCM ลดความเสี่ยง เพิ่มประสิทธิภาพ ทำให้ลูกค้า Happy บริษัทก็ขายสินค้าได้แพงขึ้น

ERP – Lease or Buy?
การใช้ระบบ ERP ควรจะซื้อหรือเช่า ขึ้นอยู่กับเงินทุนและการตัดสินใจ แต่บริษัทส่วนใหญ่มีภาระด้านไอทีเยอะแล้ว จึงเลือกที่จะเช่า เพราะซื้อมายังไงก็ใช้ไม่คุ้มอยู่ดี


Presentation

1. Augmented Reality
คือการพัฒนาเทคโนโลยีที่ผสานเอาโลกแห่งความเป็นจริง (Reality) และความเสมือนจริง (Virtual) เข้าด้วยกัน ผ่านซอฟต์แวร์และอุปกรณ์เชื่อมต่อต่างๆ เช่น Webcam, Computer, Cloud Computing ซึ่งภาพเสมือนจริงนั้นจะแสดงผลผ่านหน้าจอคอมพิวเตอร์บน Monitor, บน Projector หรือบนอุปกรณ์แสดงผลอื่นๆ
กระบวนการภายในของเทคโนโลยีเสมือนจริง ประกอบด้วย 3 กระบวนการ ได้แก่ การวิเคราะห์ภาพ (Image Analysis), การคำนวณค่าตำแหน่งเชิง 3 มิติ (Pose Estimation) และกระบวนการสร้างภาพ 2 มิติ จากโมเดล 3 มิติ (3D Rendering)

ข้อดีจากการนำระบบ AR มาใช้
1. เป็นอีกทางเลือกหนึ่งในการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าที่เป็นคนรุ่นใหม่ที่ชอบและสนใจเทคโนโลยี
2. ผู้ใช้บริการสามารถค้นหาตำแหน่งและรายละเอียดของสินค้าที่ตนต้องการได้อย่างถูกต้องชัดเจน
3. บริษัทสามารถสร้าง Campaign ต่างๆ ที่สามารถดึงดูดลูกค้าและเพิ่มยอดขาย
4. เพิ่มโอกาสของ E-commerce) ซึ่งจะช่วยลดค่าใช้จ่ายในการลงทุนได้

ข้อเสียจากการนำระบบ AR มาใช้
1. ไม่เหมาะกับกลุ่มคนที่ Low technology
2. เข้าถึงผู้บริโภคในกลุ่มที่จำกัด โดยผู้ใช้บริการต้องมีฐานะทางเศรษฐกิจที่ค่อนข้างดี
3. กลุ่มผู้บริโภคจำกัด ทำให้อาจไม่คุ้มกับการลงทุน
4. ยังขาดการสนับสนุนจากภาครัฐบาล

2. Mobile Operating System
เป็นระบบปฏิบัติการสำหรับใช้กับเครื่องโทรศัพท์เคลื่อนที่ ซึ่งโทรศัพท์มือถือที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบันนั้นมีหลายระบบปฏิบัติการด้วยกัน เช่น Symbian, IOS, Windows Mobile, Android โดยทำหน้าที่เป็นตัวกลางระหว่างฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ประยุกต์ทั่วไป มีหน้าที่หลัก ๆ คือ จัดสรรทรัพยากร พื้นที่ และเวลาในเครื่องคอมพิวเตอร์ หน่วยความจำ และหน่วยประมวลผลกลางตามลำดับ
ระบบปฏิบัติการมือถือหลักๆ ที่มีอยู่ในปัจจุบัน ได้แก่ Symbian OS, BlackBerry OS (RIM OS), iPhone OS, Windows Phone / Windows Mobile OS และ Android เป็นต้น

3. Video Telepresence
คือ เทคโนโลยีที่พัฒนามาจากระบบวิดีโอคอนเฟอเร็นซ์ โดยใช้เทคโนโลยีพื้นฐานเดียวกับวิดีโอคอนเฟอเร็นซ์ แต่มีความต่างขององค์ประกอบของระบบที่ชัดเจน 3 ด้าน คือ network technologies, conference hardware, conference software ซึ่งเทคโนโลยีที่มีความก้าวหน้ากว่าทำให้เทเลพรีเซ็นส์ให้ภาพที่สมจริงกว่า อรรถประโยชน์ที่สูงกว่า และการติดตั้งต้องอยู่ในสภาพแวดล้อมการใช้งานที่เหนือกว่าวิดีโอคอนเฟอเร็นซ์

Telepresence ให้ประสบการณ์เสมือนจริง เกิดจากองค์ประกอบหลักๆ ดังนี้
1. ระบบภาพและเสียงคมชัด ไม่ Echo ไม่ Delay
2. ระบบไม่สลับซับซ้อน ง่ายต่อการใช้
3. ความน่าเชื่อถือสูง ระบบมีความสม่ำเสมอและเสถียร
4. สภาพแวดล้อมที่ยอดเยี่ยม
ปัจจุบันมีการนำไปประยุกต์ใช้ในด้านธุรกิจ การศึกษา และการแพทย์

4. SOA : Service-Oriented Architecture
หมายถึง แนวคิดการออกแบบและวางโครงสร้างของซอฟต์แวร์ขององค์กรขนาดใหญ่ในลักษณะที่เอื้อให้ผู้ใช้สามารถหยิบเอาเฉพาะ Service ที่ต้องการมารวมกันเป็นแอพพลิเคชันใหม่ที่ตอบสนองความต้องการเฉพาะอย่างได้อย่างยืดหยุ่น รวดเร็ว และมีประสิทธิภาพ ตามหลักการของการนำกลับมาใช้ใหม่ (Reusability)

ข้อดีของ SOA ได้แก่ สามารถผนวกรวมระบบธุรกิจที่ใช้เทคโนโลยีของผู้ผลิตหลายราย ลดค่าใช้จ่ายในการดูแลระบบ เพิ่มโอกาสในการพัฒนาซอฟต์แวร์ได้ตามต้องการ ใช้ประโยชน์จากข้อมูลเชิงลึกด้านธุรกิจ ช่วยเพิ่มความได้เปรียบในการแข่งขัน และสามารถใช้งานร่วมกับแอพพลิเคชั่นของผู้ผลิตรายอื่น

ข้อเสียของ SOA ได้แก่ มีช่องว่างด้านความปลอดภัยและปัญหาเรื่องเสถียรภาพของระบบเครือข่าย


น.ส.จิราพร พรพัฒนกุลฑล
ID NO. 5202112743

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น