วันอังคารที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

20101109 : AI613 Class1

       ในปัจจุบันเทคโนโลยีสารสนเทศ (Information Technology : IS) ได้เข้ามามีบทบาทสำคัญในธุรกิจเป็นอย่างมาก ทั้งในส่วน Accounting, Marketing, Finance, Human Resource, Production, Operations, Engineering, R&D, Legal และ PR เป็นต้น โดย IT นั้น มีบทบาทสำคัญในการอำนวยความสะดวกและเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินธุรกิจ จึงเป็นเหตุผลว่าทำไมเราจึงต้องมีความรู้ความเข้าใจ IT แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น IT ก็มิได้เป็นสิ่งจำเป็นมากจนขาดไม่ได้ เพราะ IT มิได้เป็นตัวขับเคลื่อนหลักในการทำธุรกิจ IT เป็นเพียงองค์ประกอบที่คอย Support ธุรกิจหลักเท่านั้น
          
        ความท้าทายของ IT คือ การที่เทคโนโลยีมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อทุกๆส่วนขององค์กร ทั้งโครงสร้าง การจัดการ และการดำเนินงานของธุรกิจ ดังนั้นการเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยีจึงเป็นเรื่องยากที่ทุกคนในองค์กรจะยอมรับ เพราะธรรมชาติของคนจะไม่เปลี่ยนอะไรง่ายๆ เนื่องจากต้องเรียนรู้และทำความเข้าใจกับเทคโนโลยีใหม่

       ธุรกิจในปัจจุบันเริ่มเปลี่ยนไปสู่การทำธุรกิจแบบ “Digital Economy คือการขายสินค้าหรือบริการในแบบที่จับต้องไม่ได้ เช่น บริการดาวน์โหลด mp3, การขาย Content หรือ application ต่างๆ บนโทรศัพท์มือถือหรืออินเตอร์เน็ท, การซื้อหรือให้เช่าหนังในอินเตอร์เน็ท และโรงพยาบาลที่นำระบบ IT มาใช้ เป็นต้น

        เมื่อมอง IS (Information System) และ IT (Information Technology) จะเห็นว่า มีความใกล้เคียงกันมาก จนมีบางคนกล่าวว่า IS และ IT คือสิ่งเดียวกัน โดย IT จะเป็นส่วนหนึ่งของ IS

        ทุกวันนี้ ธุรกิจเริ่มหันมาให้ความสำคัญกับ “Green IT” เช่น การใช้คอมพิวเตอร์ให้น้อยลง, ถ้าคอมพิวเตอร์เสียก็จะไม่ทิ้งเลยในทันที แต่จะนำไปซ่อมแซมและนำกลับมาใช้อีก และเทคโนโลยีที่นำมาใช้จะต้องช่วยประหยัดพลังงายและไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม

        การเป็น First Mover ทางด้าน IT มีทั้งข้อดีและข้อเสีย ตัวอย่างเช่น Netscape ที่เป็น First Mover ในเรื่องของ Web Browser โดยในช่วงแรกนั้นมีผู้ใช้ Netscape เป็นจำนวนมาก เนื่องจากผู้ใช้ไม่มีทางเลือกมากนัก ทำให้ได้ประโยชน์จากการเป็น First Mover แต่ต่อมากลับมีผู้ใช้ Internet Explorer (IE) เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ จน Netscape ได้หายไป ทั้งๆที่ Internet Explorer พัฒนามาจาก Netscape เนื่องจากหาได้ง่ายและการใช้งานก็สะดวกกว่า Netscape

        จะเห็นว่า เทคโนโลยีสารสนเทศนั้นมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ประโยชน์ที่ได้จากการเป็น First Mover นั้นไม่มีความยั่งยืน หากไม่มีการพัฒนาให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี ดังนั้นการเรียนรู้และการเข้าใจในบทบาทของ IT จะช่วยอำนวยความสะดวกและเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินธุรกิจได้มากยิ่งขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น