วันศุกร์ที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

Case Discussion#2 : Building an E-Business at FedEx Corporation


1. Indentifying the networks cited in this case
      FedEX ดำเนินธุรกิจ โดยมีโครงสร้างพื้นฐานเป็นแบบ FedEx Direct Link ผ่านเครือข่ายดังต่อไปนี้
      - Global virtual private Network (VPN) connectivity คือ เทคโนโลยีการเชื่อมต่อเครือข่ายนอกอาคาร (WAN - Wide Area Network) เป็นระบบเครือข่ายภายในองค์กร ซึ่งเชื่อมเครือข่ายในแต่ละสาขาเข้าด้วยกัน โดยอาศัย Internet เป็นตัวกลาง มีการทำ Tunneling หรือการสร้างอุโมงค์เสมือนไว้รับส่งข้อมูล มีระบบเข้ารหัสป้องกันการลักลอบใช้ข้อมูล ทำให้สามารถติดต่อรับส่งข้อมูลระหว่างสาขาทั่วโลกได้
      - Internet connectivity คือ เครือข่ายนานาชาติ ที่เกิดจากเครือข่ายขนาดเล็กมากมาย รวมเป็นเครือข่ายเดียวทั้งโลก หรือเครือข่ายสื่อสาร ซึ่งเชื่อมโยงระหว่างคอมพิวเตอร์ทั้งหมด ที่ต้องการเข้ามาในเครือข่าย
      - Leased-line connectivity คือ การเชื่อมต่อระบบเน็ตเวิร์คด้วยการใช้สายสัญญาณตรงสู่ปลายทาง ทำให้มีความปลอดภัยสูงเพราะไม่ต้องมีการใช้สื่อกลางร่วมกับผู้อื่น และมีความเร็วคงที่
      - VAN (Value-added network) connectivity เป็นเครือข่ายกึ่งสาธารณะ ซึ่งให้บริการเพิ่มขึ้นจากการติดต่อสื่อสารปกติ มีความเร็วและมีความปลอดภัยมากกว่าเครือข่ายสาธารณะ


2. How does IT improve the performance of FedEx?
      FedEx ใช้ระบบ e-Commerce ที่ผสานการขนส่งเข้ากับระบบสารสนเทศ (IS) เป็นการเพิ่มประสิทธิภาพในการเป็นบริษัทขนส่งมากขึ้น นอกจากนี้ยังมีการประสานระหว่าง Selling และ Supply chain เข้าด้วยกัน ซึ่งเป็นการลดความซ้ำซ้อนและลดต้นทุนให้กับ FedEx ทำให้บริษัทมีกำไรมากขึ้น และจากการที่ FedEx ใช้ระบบ IT ในการดำเนินธุรกิจ ทำให้กระบวนการต่างๆ ทั้งการสั่งซื้อ การจัดเตรียมสินค้า การส่งสินค้า และการติดตามสถานะสินค้าเป็นไปอย่างรวดเร็ว มีความน่าเชื่อถือ และมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เป็นการสร้างข้อได้เปรียบให้กับ FedEx ซึ่งจะเป็นการดึงดูดลูกค้าให้มาใช้บริการ FedEx มากขึ้น ส่งผลต่อรายได้และกำไรของ FedEx ที่เพิ่มขึ้นด้วย


3. In what ways are personalization and customization provided?
      เนื่องจาก FedEx ใช้ระบบการจัดการที่เป็น Web-based เป็นหลัก โดยอาศัยเครือข่าย Internet ที่เข้าถึงได้ง่าย ทำให้ FedEx สามารถขยายขอบเขตของธุรกิจทั้งในแง่ของ Geography และรูปแบบการให้บริการให้มีความหลากหลายสามารถตอบสนองความต้องการที่หลากหลายของลูกค้าได้มากยิ่งขึ้น ในขณะเดียวกันการที่ลูกค้าสามารถเลือกสรรรูปแบบการให้บริการ กำหนดรายละเอียดต่างๆ ผ่าน FedEx ShipAPITM และติดตามสถานะการส่งสินค้าได้ด้วยตนเอง ทำให้ FedEx สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าในด้าน Personalization และ Customization ซึ่งเป็นการสร้างความพึงพอใจให้แก่ลูกค้าได้


4. What are the benefits to the customers?
      การที่ FedEx นำระบบ IT มาใช้ นอกจากจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้กับการดำเนินงานแล้ว ยังให้ประโยชน์แก่ลูกค้าของ FedEx อีกด้วย คือ ช่วยอำนวยความสะดวก รวดเร็ว ถูกต้องแม่นยำ และยังช่วยคลายความกังวลในเรื่องสินค้าสูญหายหรือการไม่ได้รับสินค้า เนื่องจากลูกค้าสามารถเช็คสถานะการส่งสินค้าผ่านทาง Web ได้ และสำหรับลูกค้าที่เป็นองค์กรธุรกิจนั้น สามารถ outsource การขนส่งสินค้าไปยัง FedEx ได้ เป็นการลดต้นทุนการขนส่ง ซึ่งสามารถใช้เป็นข้อได้เปรียบในการแข่งขันได้


จิราพร พรพัฒนกุลฑล
ID No. 5202112743

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น