วันอังคารที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

20101122 Class 3 : Transaction Processing System (TPS)

- TPS (Transaction Processing System) เป็นระบบพื้นฐานที่สำคัญมาก ถือเป็นหัวใจสำคัญของธุรกิจ จึงต้องมีการดูแลรักษาความปลอดภัยของระบบ ไม่ให้เกิดความผิดพลาด
- MIS (Management Information System) เป็นระบบที่ต่อยอด ย่อยมาจาก TPS ใช้ดูแลการปฏิบัติการขององค์กร
- DSS (Decision Support System) ต่อยอดมาจาก TPS ช่วยพนักงานในการประมวลผลก่อนการตัดสินใจ
- ESS (Executive Support System) เป็นระบบที่ผู้บริหาร CEO หรือ CFO ใช้ เป็นการสรุปมาจาก TPS อีกที
- Intelligence System ระบบอัจฉริยะจะมีคอมพิวเตอร์มาคิดคำนวณแทนคน
      TPS เริ่มพัฒนามาตั้งแต่ปี 1950s (ช่วงสงครามโลก) ซึ่งเทคโนโลยีนั้นมาจากที่อเมริกาใช้ในการติดต่อสื่อสารกัน โดยในช่วงแรกจะใช้เป็น code ซึ่งมีไม่กี่คนที่จะนำมาใช้ได้ เนื่องจากมีขนาดใหญ่และมีราคาแพง แต่ในปัจจุบันมีการนำมาใช้มากขึ้น เพราะคนเราสามารถใช้งานระบบได้มากขึ้น มีขนาดเล็กลง ราคาถูกลง และผู้ใช้มี Skill มากขึ้น
      ส่วนใหญ่แล้ว TPS จะใช้กับลักษณะงานที่ซ้ำๆ กัน โดยเมื่อเกิด Transaction ขึ้น เช่น การซื้อวัตถุดิบ การวางบิลลูกค้า การส่งสินค้า เป็นต้น จะต้องมีการเก็บข้อมูลไว้ในฐานข้อมูล และจัดระเบียบรายการการเปลี่ยนแปลง เพื่อใช้ในการประมวลผลต่อไป

ระบบ TPS
1. Realiability ต้องเชื่อถือได้
2. Standardization ทำให้มีมาตรฐานที่แน่นอนจะใช้เป็นตัวหนังสือหรือตัวเลขก็ต้องใช้ให้เหมือนกัน เพื่อนำไปสู่ความน่าเชื่อถือ
3. Controlled Access ต้องมีการจำกัดการเข้าถึงข้อมูล เพื่อไม่ให้ใครก็ตามที่ไม่มีอำนาจไปทำการแก้ไขข้อมูลในระบบ

TPS Characteristic
- ข้อมูลส่วนใหญ่เป็นข้อมูลที่มาจากภายในไม่ใช่ภายนอก
- มีการประมวลผลข้อมูลจำนวนมาก เพราะในแต่ละวันจะมี Transaction เป็นจำนวนมาก
- มีการประมวลผลข้อมูลเป็นประจำ อาจทำทุกวัน หรือทุกสัปดาห์แล้วแต่ nature ของธุรกิจ
- ต้องมีความสามารถในการเก็บฐานข้อมูลที่เยอะมาก เนื่องจากมี Transaction ที่เกิดขึ้นเป็นจำนวนมากในแต่ละวัน
- มีการประมวลผลข้อมูลที่รวดเร็ว เนื่องจากมีปริมาณข้อมูลมาก
- ข้อมูลต้องมีโครงสร้างที่ชัดเจน
- ความซับซ้อนในการคำนวณมีน้อยกว่าระบบอื่นๆ
- ต้องมีการรักษาความปลอดภัยของระบบและข้อมูล
- การประมวลผลต้องมีความน่าเชื่อถือสูง เนื่องจากระบบ TPS เป็นระบบพื้นฐานที่สำคัญ หากเกิดความผิดพลาดจะส่งผลต่อความผิดพลาดในระบบอื่นๆ เช่นกัน

วงจรการประมวลผล
      1. Data Entry เป็นขั้นตอนแรกในการเก็บข้อมูลเกี่ยวกับธุรกิจ เช่น POS ใน Supermarket หรือร้านสะดวกซื้อ
      2. Transaction Processing สามารถแบ่งได้เป็น 2 วิธีด้วยกัน คือ แบบ Real time และแบบ Batch โดยแบบ Real time จะเหมาะสมกับการทำธุรกิจ Online ที่ข้อมูลจะถูกประมวลผลในทันที่ อย่างเช่นการทำ E-Commerce ที่ต้องอาศัยความรวดเร็วในการติดต่อสื่อสารกับลูกค้า ในขณะที่การประมวลผลแบบ Batch นั้นไม่จำเป็นต้องทำเป็น Online เพราะข้อมูลจะถูกรวบรวมไว้ แล้วทำการประมวลผลในเวลาที่กำหนด
      3. Database Updating ต้องคำนึงถึงความถูกต้องของข้อมูลและความเป็นปัจจุบันของข้อมูล เพื่อให้สามารถนำข้อมูลไปใช้ประโยชน์ได้ ทั้งนี้ความสำคัญของข้อมูลนั้นจะขึ้นอยู่กับแต่ละอุตสาหกรรมและ Nature ของแต่ละธุรกิจ โดยฐานข้อมูลนั้นจะมีทั้งส่วนที่เป็น Hardware และส่วนที่เป็น Software
      4. Document and report Generation การประมวลผลข้อมูลต้องสามารถออกเป็นรายงานได้ แต่ไม่มุ่งเน้นความสวยงาม เนื่องจากเป็นรายงานที่ใช้กันเป็นการภายในเท่านั้น
      5. Inquiry Processing ต้องสามารถสอบถามข้อมูลได้ โดยผ่าน Internet, Intranets, Extranets หรือ Web Browser เป็นต้น ตัวอย่างเช่น การขอตรวจสอบยอดคงค้างของลูกค้า

      ** วัตถุประสงค์ที่สำคัญที่สุดของระบบ TPS คือ เพื่อผลิตและเตรียมสารสนเทศสำหรับระบบประเภทอื่นๆ เพราะ TPS ถือเป็นระบบพื้นฐานที่สำคัญที่สุดที่จะส่งต่อไปยังระบบอื่นๆ
      ผู้ใช้ระบบ TPS ส่วนใหญ่จะเป็นทุกคนในองค์กร พนักงาน หรือ ผู้จัดการ แต่อาจจะไม่ระดับสูงมาก เพราะถ้าเป็น ผู้จัดการระดับกลางจะใช้ MIS และระดับสูงใช้ ESS

ตัวอย่างของระบบ TPS ในแต่ละฟังก์ชั่นงาน
- ระบบสารสนเทศทางการบัญชี ได้แก่ การประมวลผลคำสั่งซื้อ การควบคุมคลังและการประมวลผลการจัดซื้อ บัญชีลูกหนี้ บัญชีเจ้าหนี้ และบัญชีแยกประเภท เป็นต้น ตัวอย่างเข่น ระบบจะสามารถบอกได้ว่า มียอดลูกหนี้คงค้างเท่าไหร่ ระยะเวลาในการค้างชำระ และประวัติการชำระหนี้ ซึ่งเป็นประโยชน์ในการพิจารณาเครดิตของลูกหนี้ต่อไป
      - ระบบสารสนเทศทางการตลาด ได้แก่ การจัดการฐานข้อมูลลูกค้า และการจัดทำระบบสารสนเทศงานขาย เป็นต้น ได้แก่
Mass customization Dell เป็นผู้ผลิตรายแรกๆ ที่มีการขายคอมพิวเตอร์ออนไลน์ทางอินเตอร์เน็ท และอนุญาตให้ลูกค้าสามารถกำหนดสเป็คของคอมพิวเตอร์ได้ด้วยตนเอง ทำให้ Dell ได้ข้อมูลทางการตลาดมาว่า ลูกค้าประเภทไหน ต้องการสเป็คคอมพิวเตอร์แบบไหน ในทำนองเดียวกัน Jaguar ซึ่งเป็นผู้ผลิตรถยนต์ ซึ่งเป็นสินค้าราคาแพง ก็อนุญาตให้ลูกค้าเข้าเว็บไซต์ไปกำหนดลักษณะและสีของรถยนต์ที่ต้องการได้ด้วยตนเอง ดดยทางบริษัทจะจัดส่งไปให้ลูกค้าในภายหลัง
Personalize จะทำให้ทราบว่าลูกค้าต้องการสินค้าอะไร แบบไหน ส่งผลให้สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้เป็นอย่างดี
Advertising and Promotion ได้แก่ การทำการตลาดไปยังลูกค้าเป้าหมายผ่านทางอีเมลล์ เช่น ชอบโหลดเพลงก็ส่งลิงค์แนะนำเพลงไปให้, การขึ้นรถไฟฟ้าที่สามารถใช้บัตรเครดิตจ่ายได้เลย
Improving shopping ได้แก่ การนำ RFID Tag เข้ามาใช้หรือการทำ Self-checkout station ให้ลูกค้าจ่ายเงินด้วยตนเอง
                                นอกจากนี้ระบบยังสามารถบอกคุณลักษณะของสินค้านั้นๆ รวมถึงปริมาณการขาย เพื่อนำไปสู่การตัดสินใจทำกลยุทธ์ทางการตลาดต่อไปได้อีกด้วย เช่น การนำสินค้าที่ขายไม่ดีไปขายคู่กับสินค้าตัวที่ขายดี เป็นต้น
      - ระบบสารสนเทศด้านทรัพยากรมนุษย์ ได้แก่ การประมวลผลเงินเดือนและคลังข้อมูลทักษะของพนักงาน โดยระบบจะมีการบันทึกว่า พนักงานคนใดยังอยู่กับองค์กร คนใดออกไปแล้ว และออกไปด้วยสาเหตุอะไร นอกจากนี้ยังสามารถบอกได้ว่า พนักงานทำงานกี่ชั่วโมง กี่วัน เงินเดือนเท่าไหร่ เพื่อประโยชน์ในการบริหารจัดการต่อไป ตัวอย่างเช่น เว็บ monster.com ที่ใช้ Social network เข้ามา recruit คนเป็นจำนวนมาก เนื่องจากมีคนสมัครเยอะ หรืออย่าง Big4 ที่ฝ่าย HR ก็จะใช้ระบบ IT ที่มาคัดคนในเบื้องต้นก่อน ส่วน Island Caretaker คือมีเกาะเล็กๆ เกาะหนึ่งที่ไม่มีใครรู้จัก และอยากทำให้เป็นที่รู้จักจึงประกาศรับสมัครคนทำหน้าที่ดูแลเกาะในอัตราค่าจ้างที่สูงมาก ทำให้คนมาสมัครกันจำนวนมาก จนเกาะแห่งนี้เป็นที่รู้จัก เป็นการใช้ Social media ในการรับสมัครงานและโปรโมตเกาะไปพร้อมๆกัน
      - Web Analytics Tools สามารถวิเคราะห์พฤติกรรมของลูกค้าที่เข้ามาดูเว็บไซต์ได้ว่า เป็นใคร มาจากไหน มีความถี่ในการใช้แค่ไหน ใช้เวลาในแต่ละหน้านานเท่าไหร่ คลิ๊กไปหน้าไหนบ้าง ซึ่งข้อมูลเหล่านี้สามารถนำไปทำการตลาดได้ เช่น การทำ Cross-sale สินค้า A, B ถ้าลูกค้าคลิ๊กดูรายละเอียดสินค้า A และ B
      - e-Procurement เป็นระบบการซื้อขายระหว่างธุรกิจกับธุรกิจ โดย TISCO เริ่มใช้โปรแกรมนี้เมื่อ 5 ปีที่ผ่านมา โดยใช้ในการสั่งซื้อสินค้า ซึ่งเป็นวิธิที่รวดเร็ว สะดวก และประหยัดค่าใช้จ่ายด้านแอดมิน ลดงานของเจ้าหน้าที่ที่ทำงานด้านการจัดซื้อ เพราะ user มีอิสระที่จะเลือกสั่งซื้อสินค้า แล้วนำไปลิงค์กับ supplier จากนั้นก็ส่งให้หัวหน้า approve และส่งคำสั่งซื้อตรงไปยัง Supplier ได้ทันที ทำให้ได้สินค้าตรงตามที่ต้องการในเวลาอันรวดเร็ว
      - Cirque du Soleil เป็นคณะละครสัตว์ที่ดังที่สุดในโลก มีนักแสดงและ Staff จำนวนมากจากหลากหลายประเทศ และต้องเดินทางไปยังประเทศต่างๆ ตลอดเวลา ได้ใช้ระบบนี้ในการแชรข้อมูล บริหารงานโลจิสติกส์ และ Supply chain เช่น การขนส่งอาหาร และเสื้อผ้า
      - Dartmouth-Hitchcock Medical Center ใช้ระบบ TPS ช่วยให้ไม่ต้องสั่งสินค้าแบบ Overstock
      - แท็กซี่อัจฉริยะ ไม่ว่าจะใช้มือถือหรือโทรศัพทบ้านก็สามารถโทรเรียกแท็กซี่ได้ โดยจะมี GPS ระบุตำแหน่งของแท็กซี่ ทำให้มีความรวดเร็วและปลอดภัย
      - ระบบขนส่งและจราจรอัจฉริยะ ประกอบด้วย 6 ระบบสำคัญ ได้แก่ ระบบการจัดการจราจร ระบบการให้ข้อมูลข่าวสารการเดินทาง ระบบความปลอดภัยในยานพาหนะและการจัดการเหตุฉุกเฉิน ระบบการบริหารจัดการรถสินค้า ระบบการจัดการรถขนส่งสาธารณะ และระบบชำระค่าโดยสาร ค่าผ่านทางอัตโนมัติ

Presentation
      1. RFID (Radio Frequency Identification) คือระบบชี้เฉพาะอัตโนมัติ Auto- ID แบบไร้สาย ซึ่งเป็นวิธีการระบุเอกลักษณ์วัตถุหรือตัวบุคคล โดยใช้คลื่นความถี่วิทยุ ซึ่งมีขีดความสามารถในการรักษาความปลอดภัยของข้อมูลในระดับที่น่าเชื่อถือ ตัวอย่างเช่น Walmart ที่กำหนดให้ติด RFID Chip บนหีบห่อ และกล่องบรรจุสินค้าของห้าง ทำให้บริษัททราบถึงการเดินทางของสินค้าได้ทุกระยะ รวมถึงการส่งสัญญาณเตือนให้พนักงานนำสินค้ามาเติมใหม่  ทำให้ Wall Mart ไม่จำเป็นต้องเก็บสต็อกสินค้า และยังช่วยลดปัญหาการโจรกรรมสินค้าและปลอมแปลงสินค้าได้อีกด้วย
      2. Speech Recognition คือระบบโปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่สามารถแปลงเสียงพูดให้เป็นข้อความตัวอักษร โดย สามารถแจกแจงคำพูดต่างๆ ที่มนุษย์สามารถพูดใส่ไมโครโฟน โทรศัพท์หรืออุปกรณ์อื่นๆ และเข้าใจคำศัพท์ทุกคำอย่างถูกต้องเกือบ 100% ซึ่งมีข้อดีคือประหยัดเวลาและอำนวยความสะดวก ส่วนข้อเสียคือต้องออกเสียงให้ชัดเจน
      3. Virtualization คือ เทคโนโลยีที่ทำให้ Server 1 เครื่อง สามารถมีระบบปฎิบัติการได้มากกว่า 1 ระบบ โดยมีการสร้าง Layer ของการเชื่อมต่อระหว่างฮาร์ดแวร์กับระบบปฎิบัติการขึ้นมา เรียกว่า Hypervisor หรือ Virtual Machine Monitor (VMM) เพื่อทำหน้าที่บริหารจัดการให้ระบบปฎิบัติการหลายๆ ตัวในเครื่องสามารถใช้งานทรัพยากรได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้สามารถช่วยในการลดค่าใช้จ่ายในการซื้อ serverและช่วยให้สามารถใช้งาน server ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น รวมถึงการบริหารจัดการระบบที่ดีขึ้นด้วย โดยข้อเสียคือ ราคาค่อนข้างสูงและยังไม่เป็นที่รู้จักกันมากนัก
      4. How Information Technology Can Help Forensics Accounting? การบัญชีสืบสวนเป็นการใช้ทักษะด้านการเงินและแนวคิดทางด้านการสืบสวนสอบสวน เพื่อใช้ในการตรวจสอบ สืบสวน และสอบสวนข้อมูลทางการเงินเพื่อพิสูจน์หรือเพื่อหาหลักฐานประกอบข้อเท็จจริง เกี่ยวกับการทุจริต ตัวอย่าง Computer Fraud Techniques ได้แก่ Salami Technique คือการปัดเศษทศนิยม โดยการนำเศษมาใส่บัญชีตนเอง, Superzapping ที่สามารถเจาะเข้าไปในระบบกรณีฉุกเฉินได้ทันที ทำให้อาจมีผู้ไม่หวังดีรอจังหวะนี้ในการขโมยข้อมูลหรือแก้ไขข้อมูลต่างๆ ได้ จึงต้องมีการจัดเก็บข้อมูลต่างๆ ให้รัดกุม ปลอดภัย เพื่อให้ข้อมูลมีความน่าเชื่อถือที่จะนำมาวิเคราะห์ สืบสวน สอบสวนต่อไป


จิราพร พรพัฒนกุลฑล
ID NO. 5202112743

1 ความคิดเห็น:

  1. ยังไงรบกวน โพสท์ (comment) ในหัวข้อ

    "รบกวน นศ คลาส AI613 sem 2/2553 ทุกคนคะ"

    โดยโพสท์

    ชื่อ + นามสกุล + รหัส นศ + Username ลงในนี้ topic นั้นด้วยนะคะเพื่อความสะดวกในการเช็คงานต่างๆคะ

    ขอบคุณคะ

    ตอบลบ